สำนักงานทนายความ

เหตุผลในการจัดทำงบประมาณ

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มานีมีตา

เหตุผลในการจัดทำงบประมาณ
« เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 09:15:56 PM »
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ นักบัญชี

    เพื่อนๆ คงจะพอทราบกันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ ว่างบประมาณนั้นมีอยู่หลายแบบหลายชนิด แต่เพื่อนๆ จะทราบกันไหมคะว่าเราจัดทำงบประมาณเพื่ออะไร เริ่มจากประโยชน์ของงบประมาณกันก่อนเลย

    ประโยชน์ของงบประมาณ มีดังนี้

    ?   ช่วยในการวางแผน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริงได้ ดังนั้นกระบวนการในจัดทำงบประมาณจะต้องให้ทุกแผนกในองค์กรวางแผนล่วงหน้า และเป็นแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดขององค์กร

    ?   ช่วยในการประสานงานและเกิดความร่วมมือ การที่องค์กรจะประสบความสำเร็จได้ จำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกๆ แผนกในองค์กร เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทำให้เกิดการประสานงานและความร่วมมือในการทำงาน

    ?   ช่วยในการแบ่งทรัพยากร หากองค์กรมีทรัพยากรจำกัด สามารถช่วยให้แต่ล่ะฝ่ายได้รับการจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม

    ?   ช่วยในการควบคุมการดำเนินงาน ผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริงจะถูกนำมาเปรียบเทียบกับแผนงบประมาณที่กำหนดไว้ เพื่อให้เราทราบว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด และบรรลุเป้าหมายขององค์กรหรือไม่

    ?   ช่วยในการประเมินผลงานและช่วยให้เกิดการกระตุ้นในการทำงาน เมื่อนำผลงานกับแผนงานที่กำหนดไว้มาเปรียบเทียบกัน จะทำให้สามารถที่จะประเมินผลได้ทุกแผนก ทำให้เกิดการกระตุ้นบุคลากรให้เกิดการแข่งขันการทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อให้การทำงานอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตลอดเวลา


    แต่การที่จะจัดทำงบประมาณสำเร็จได้นั้น จำเป็นที่จะต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ ดังนี้

          1. ต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย
          2. สอดคล้องกับแผนผังขององค์กร
          3. สอดคล้องกับระบบบัญชี
          4. ผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำงบประมาณจะต้องเข้าใจหลักการและประโยชน์การทำงบประมาณด้วย
          5. ปรับปรุงงบประมาณให้เข้ากับสถานการณ์อยู่เสมอ

พบกันได้ใหม่บทความหน้าค่ะ

###17230###

 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ชื่อ: อีเมล์:
Verification:
พิมพ์ชื่อประเทศของเราลงไป ::